Gỗ mun là gì? Ưu Nhược Điểm của gỗ mun hoa, mun đen, mun sừng?

Trong số các loại gỗ quý ở Việt Nam thì không thể nào không nhắc tới gỗ mun. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kiến thức về loại gỗ quý hiếm này qua các dạng câu hỏi và câu trả lời để bạn được dễ hiểu nhất.

Gỗ Mun là gì?

Gỗ mun có tên khoa học là Diospyros Mun (1), đây là loài thực vật nằm trong họ thị, có màu đen nên khá khác biệt với các loại gỗ khác.

Đặc điểm của cây gỗ mun

Đây là loại cây thân gỗ, cao khoảng 8-20m, đường kính trung bình khoảng 0,3m, nhiều cây lâu năm có kích thước to hơn khá nhiều. Loại cây này có tán lá khá rộng, hoa thì nhỏ, có màu vàng đơn tính đó là hoa cái, còn hoa đực thì mọc thành xim khoảng 3-5 hoa nằm trên nách của lá. Cây gỗ mun thường nơ rhoa vào tháng 7, đây là loài cây ưa ánh sáng, sinh sôi phát triển khá chậm.

Địa điểm phân bố cây gỗ mun

Cây gỗ mun chủ yếu là ở Việt Nam và đôi khi ở bên nước bạn Lào cũng có một phần. Địa điểm phân là ở các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Hòa Bình và các tỉnh miền trong như Cam Ranh, Khánh Hòa, Quảng Bình và 1 số tỉnh khác.

Các loại gỗ mun hiện nay

Gỗ mun sừng

Loại gỗ này có màu đen và khá là nặng tương đương với gỗ trắc, đặc biệt có độ cứng rất cao nhưng lại giòn. Chính vì thế việc gia công loại gỗ này đòi hỏi người thợ có tay nghề tốt, không được cẩu thả khi gia công gỗ mun sừng.

Gỗ mun đen

Loại gỗ này có độ bóng rất đẹp mà ít có loại gỗ nào có thể sánh đươc, ngoài ra loại gỗ mun đen này còn rất ít dăm. Nhưng loại gỗ này lại có nhược điểm là đối với những nơi như có phòng điều hòa mà khí hậu thay đổi đột ngột quá nhiê sẽ xuất hiện những lỗ chân chim.

Gỗ Mun sọc

Vân loại gỗ này có màu xanh như màu phân ngựa, và thời gian sau thì sẽ mất màu đi và trở lại màu đen như các loại gỗ mun khác

Gỗ mun hoa

Loại gỗ này có độ cứng khá cao và giòn nên có giá trị khá cao đối với các thành phẩẩm đã hoàn thành

Ứng dụng của gỗ mun

Loại gỗ này thường được sử dụng làm các bộ bàn ghế gỗ muntượng gỗ mun….. tất cả các loại này đều có giá trị khá cao, không ít gia đình có thể có đủ điều kiện sử dụng loại đồ gỗ này.

Hãy lựa chọn cho gia đình mình món đồ nội thất bằng gỗ mun càng sớm càng tốt bạn nha, bởi tình trạng gỗ mun đang ngày càng khan hiếm vì loại gỗ này đã vào sách đỏ những loại cây cần bảo vệ rồi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *